3 xu hướng thương mại điện tử Việt Nam năm 2012
Thị trường thương mại
điện tử Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi với sự "lộ diện" các tập đoàn lớn
của nước ngoài. Hưởng lợi nhiều nhất là người tiêu dùng.
Tiếp nhận đầu tư từ nước ngoài Việc bắt tay
với các doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) nước ngoài đã xuất
hiện từ năm 2008 với hợp tác giữa Chợ Điện tử và eBay. Đến 2011,
xu hướng này đã rõ nét, các nhà đầu tư nước ngoài đều nhìn thấy tiềm
năng rất lớn từ thị trường Việt Nam hơn 86 triệu dân. Trong năm
2011 nhiều doanh nghiệp lớn về TMĐT trên thế giới như Alibaba, Rakuten,
eBay… đều có đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam. “Xu hướng này có thể sẽ rõ hơn
trong năm 2012. Lĩnh vực TMĐT ở Việt Nam sẽ thu hút sự quan tâm lớn của
các hãng TMĐT hàng đầu trên thế giới cũng như của các nhà đầu tư trực
tiếp nước ngoài muốn triển khai hoạt động kinh doanh TMĐT ở Việt Nam”,
ông Nguyễn Thanh Hưng, Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam nhận định. Còn
ông Nguyễn Ngọc Điệp, Công ty Vật Giá, cho rằng rất có thể sự tham gia
của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ khiến thị trường này sôi động hơn bởi
họ là những người rất có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo
đó, lợi nhuận cũng sẽ chảy về túi các "đại gia" nước ngoài. So với các
hãng TMĐT lớn, các công ty trong nước vẫn có lợi thế am hiểu thị trường
bản địa. Nhưng, để các công ty TMĐT nội địa sống được ngay trên chính
quê hương mình, theo ông Điệp, Nhà nước cần sớm có các chính sách tạo
môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước hoạt động. Hiện
tại, môi trường chính sách cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia thị
trường này đang ngày càng thuận lợi. Chẳng hạn, trước đây các công ty
nước ngoài chỉ có thể mở văn phòng đại diện và không được trực tiếp làm
kinh tế tại Việt Nam, thì nay đã có thể được cấp phép để kinh doanh
Internet... Hiện tại, doanh nghiệp đang chờ đợi những động thái từ
các cơ quan quản lý nhà nước với hy vọng một nghị định mới về TMĐT sẽ
ra đời thay thế Nghị định số 57/2006/NĐ-CP về TMĐT ban hành năm 2006 để
kịp thời điều chỉnh những phát sinh từ thực tiễn. Ông Hưng tiết lộ, hiện
cơ quan quản lý nhà nước đã có kiến nghị về việc xây dựng nghị định
mới. Nghị định dự kiến đưa ra khung quy định chung cho các giao dịch
TMĐT, đồng thời quy định cụ thể nội dung quản lý nhà nước đối với một số
loại hình kinh doanh TMĐT đặc thù. Lan tỏa trên mobile và mạng xã hội Với
sức hấp dẫn và lan tỏa rất nhanh của các mạng xã hội, đặc biệt trong
bối cảnh số người dùng các thiết bị di động thông minh kết nối Internet
tăng nhanh, “có thể dự đoán các doanh nghiệp sẽ đẩy nhanh việc bán hàng
hóa và dịch vụ thông qua các mạng xã hội với hình thức B2C (Doanh nghiệp
- người dùng). Các cá nhân cũng tận dụng khả năng của mạng xã hội để
mua bán với nhau (hình thức C2C - người dùng - người dùng)”, ông Nguyễn
Thanh Hưng nhận định.Đây không chỉ là xu hướng ở Việt Nam mà
được dự báo sẽ bùng nổ trên thế giới. Riêng ở Việt Nam, xu hướng TMĐT
trên mobile được dự báo sẽ nở rộ từ năm 2012 trở đi. Rất nhiều doanh
nghiệp cung cấp các dịch vụ nội dung số trên thiết bị di động đang tập
trung vào các giải pháp như thanh toán qua mobile (các ngân hàng, ví
điện tử), tiếp thị qua mobile (mobile marketing) như Naiscorp, Gapit…
Thị trường này hứa hẹn sẽ có nhiều sôi động trong năm 2012. Mua theo nhóm: hồi hộp thịnh hay suy
Trào
lưu mua theo nhóm (groupon) tại Việt Nam nở rộ từ giữa năm 2011. Nhiều ý
kiến cho rằng đây chính là thế mạnh của TMĐT. Khả năng kết nối của
Internet cho phép thu hút đông người mua, tạo lên sức mạnh khi mua cùng
một sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ từ mỗi người bán. Cả người bán, người
mua và nhà cung cấp dịch vụ trung gian giúp nhiều người mua tập hợp lại
với nhau và đều có lợi. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh
toán trung gian cũng từng coi "mua theo nhóm" là "người hùng" của năm
2011 bởi nhờ đó mà dịch vụ thanh toán trực tuyến có những phát triển
mạnh mẽ. Tuy nhiên, sẽ rất khó dự đoán xu thế mua theo nhóm trong năm
2012 bởi hoạt động này phụ thuộc đáng kể vào chất lượng của các nhà cung
cấp dịch vụ trung gian. Một mặt, họ phải đảm bảo để người bán
tuân thủ đúng các cam kết đã công bố công khai trên website của mình,
đồng thời phải đa dạng các sản phẩm và dịch vụ để hấp dẫn đông đảo người
mua. Mặt khác, các nhà cung cấp dịch vụ trung gian phải liên tục sáng
tạo các phương thức để người mua dễ dàng tập hợp với số lượng lớn, tạo
ra lợi thế của bên mua. Nhà cung cấp dịch vụ trung gian cũng cần phải
công bố công khai trách nhiệm của mình đối với người mua khi quyền lợi
của họ không được đảm bảo. Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước về
TMĐT và bảo vệ người tiêu dùng cũng cần nghiên cứu hệ thống pháp luật
hiện nay đã phù hợp để xử lý các tranh chấp làm thiệt hại tới người tiêu
dùng khi tham gia hình thức mua hàng theo nhóm hay chưa và có kế hoạch
bổ sung, sửa đổi kịp thời nếu hệ thống này chưa đáp ứng được hình thức
mua bán mới này ở Việt Nam. Trên thực tế, hình thức mua theo nhóm
hiện vẫn phát triển tự phát. Tuy chưa xảy ra vụ kiện tụng nào đáng chú ý
nhưng chất lượng vẫn có nhiều điều đáng bàn, nhất là với các loại hàng
hóa là dịch vụ. Đơn vị trung gian vẫn gặp khó khăn trong việc kiểm soát
chất lượng dịch vụ của nhà cung cấp có đúng với cam kết. Đối với người
tiêu dùng, tâm lý chung vẫn là: nếu không hài lòng thì không sử dụng
nữa. Thực sự, đây là một kiểu phản ứng rất nguy hiểm bởi nó không giúp
nhà cung cấp, đơn vị trung gian có được những thông tin phản hồi để kịp
thời điểu chỉnh. Tuy nhiên, nhìn từ góc độ các nhà quản lý vĩ mô,
rất cần đến vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về TMĐT và bảo vệ
người tiêu dùng trong việc nghiên cứu hệ thống pháp luật hiện nay đã phù
hợp để xử lý các tranh chấp làm thiệt hại tới người tiêu dùng khi tham
gia hình thức mua hàng theo nhóm hay chưa và có kế hoạch bổ sung, sửa
đổi kịp thời nếu hệ thống này chưa đáp ứng được hình thức mua bán mới
này ở Việt Nam. “Một
số yếu tố từng được coi là cản trở chính cho việc triển khai TMĐT vài
năm trước đây sang năm 2012 hầu như được tháo gỡ. Đó là các yếu tố về hạ
tầng CNTT-TT, tính pháp lý của giao kết hợp đồng điện tử và chứng từ
điện tử. Trong khi đó, những rào cản đang cần khắc phục ở thời điểm hiện
nay là các yếu tố về lòng tin của người tiêu dùng, về bảo vệ thông tin
cá nhân và bảo vệ người tiêu dùng, về giải quyết tranh chấp trong giao
dịch mua bán trực tuyến, nguồn nhân lực được đào tạo chính quy về TMĐT”-
ông Nguyễn Thanh Hưng. | |